จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2552

กิ้งก่าจระเข้..แปลกจิ๋ว คล้ายสัตว์ดึกดำบรรพ์

red eye skink1

แม้ เศรษฐกิจจะยังคงผันผวนเพียงใด แต่ก็ไม่อาจหยุดรั้งความหลงใหล ชื่นชอบการเลี้ยง สัตว์แปลก ของกลุ่มวัยรุ่นในบ้านเรา จึงทำให้ทุกวันนี้ตลาดสัตว์เลี้ยงแห่งยุคปัจจุบัน รวมถึงเว็บไซต์ในอินเตอร์เน็ต ไม่เคยที่จะหยุดนิ่ง…

…แต่ละวันยังคงมีการนำ เสนอ สัตว์รูปร่างหน้าตาประหลาดๆ แก่ลูกค้า กิ้งก่าจระเข้ ก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น


นายปิยสิชฌ์ พัฒนะพราหมณ์ เล่าให้ “หลายชีวิต” ฟัง ว่า เป็นคนที่ชื่นชอบสัตว์แปลก ในบ้านจะเลี้ยงไว้หลายชนิด และอยากเลี้ยงจระเข้บ้าง แต่สถานที่กับหลายๆปัจจัยรอบด้านไม่เอื้อ จึงชะลอความอยากลง พอมารู้จักเจ้าตัว “กิ้งก่าจระเข้” จึงเริ่มศึกษา จนรู้ข้อมูลว่าสามารถนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงได้…จากนั้นก็หามาไว้เป็นสมาชิกในครอบครัว…
…กิ้งก่าจระเข้ (red eye skink) มีถิ่นกำเนิดของมันอยู่ ที่ ปาปัวนิวกินี ประเทศอินโดนีเซีย พวกนี้เป็นสัตว์ที่ ออกหากินพวกจิ้งหรีดแมลงเล็กๆ หนอนตามใต้กองใบไม้หลังตะวันตกดิน ส่วน กลางวันจะหลบตามซอกหลืบ ใบไม้ชื้นๆ ริมธารน้ำตก หากรับเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ก็อาจใช้ตู้ปลาขนาดใหญ่แล้วจัดระบบนิเวศน์ภายในให้เหมือนธรรมชาติได้มากที่ สุด มีกองใบไม้ ถาดน้ำแช่บ้างเพราะพวกนี้จะชอบที่ชื้นๆ

เจ้าตัวเล็กจิ๋วมีขนาดลำตัววัดรอบได้ประมาณ 3 นิ้ว จากโคน หางถึงปลายยาว 2 นิ้ว สีสันโทนน้ำตาล โครงสร้าง หัวลักษณะ 3 เหลี่ยมคล้ายกะโหลก ตาดำ ตัวผู้จะมีสีส้ม หรือแดงรอบขอบตา เพื่อใช้หลอกศัตรู ตั้งแต่ช่วง คอด้านหลังมีเกล็ดบนหลังเป็นแนวยาว 4 แถว ไปจนสุดปลายหางซึ่งดู คล้ายจระเข้ ผิวหนังตามตัวลักษณะเป็นหนามแต่ไม่แข็ง เรียงเป็นระเบียบ และ บริเวณโคนถึงปลายหางลักษณะเป็นเกล็ดคล้ายจระเข้ ขาทั้งสี่มี 5 นิ้ว เล็บแหลม

พออายุได้ประมาณ 8 เดือน จะ เริ่มจับคู่ผสมพันธุ์ พวกมันจะไม่ยอมให้ตัวอื่นเป็น “ส่วนเกิน” เข้าใกล้ หลังจบ “ภารกิจ” ก็จะแยกย้ายจากกันอย่าง “หมดเยื่อไม่เหลือใย”

ในระหว่างที่ตัวเมียตั้งท้องซึ่งใช้เวลา 20 วันนั้น มันจะเริ่มออกหาพื้นดินนุ่ม ไม่แห้งหรือชื้นเกินไป เพื่อ ขุดหลุมฝังไข่ครั้งหนึ่งประมาณ 2-3 ฟอง แล้วให้ธรรมชาติใต้ผืนดินทำหน้าที่ฟูมฟัก สมาชิกใหม่ ใช้เวลา 2 เดือน ก็จะออกจากไข่ วัยละอ่อนจะรูปร่างลักษณะคล้ายพ่อแม่มาก ผิวหนังเริ่มมีหนามขึ้นพอเห็นรำไร

ด้วยหน้าตา ท่าทางที่เหมือนสัตว์ดึกดำบรรพ์ ทำให้ผู้เลี้ยงหน้าใหม่ให้ความสนใจ แต่ถึงอย่างไร ก่อนรับไว้เป็นสมาชิกต้องถามตัวเองก่อนว่าจะเก็บไว้นานแค่ไหน ถ้าไม่มั่นใจก็อย่า

เพราะถ้าเหมือน “อีกัวน่า” ก็จบเห่กัน!…

ที่มา : http://www.thaivetcentral.com

ไม่มีความคิดเห็น: