จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2552

'บอลไพธ่อน' งูตำนานกรีก

'บอลไพธ่อน' งูตำนานกรีก

'บอลไพธ่อน' งูตำนานกรีก วัยรุ่นฮิตเลี้ยงในคอนโดและหอพัก

“...ผม แอบเลี้ยง...งูบอลไพธ่อน มาได้ถึง 2 ปีครึ่ง แล้ว มันน่ารัก..ไม่งอแง กินหนูขาว เป็นอาหาร ทั้งแช่แข็ง และ หนูเป็นๆ พอดี คุณแม่รู้...ด่ามากกๆๆเลย...”

...ต้องการขายให้คนที่รักสัตว์เลี้ยงประเภทนี้ ราคาตัวละ 2,300 บาทครับ...!!!

ข้อความข้างต้น คือ การประกาศขาย สัตว์เลี้ยงในเว็บไซต์เกี่ยวกับ สัตว์เลื้อยคลาน เมื่อลองคลิ๊กเข้าไปดูข้อมูลสัตว์แปลกๆต่างๆมากมาย...

และเมื่อลองสืบค้น ประวัติของ งูบอลไพธ่อน พบว่า ในตำนานกรีกโบราณ เทพซูส...ได้ปฏิพัทธ์เสน่หา นางแลโตนา ทำให้ เจ้าแม่ฮีรา เกิดความหึงหวงจึงกลั่นแกล้งด้วยการส่ง งูบอลไพธ่อน ที่เลี้ยงไว้ไปตามรังควาญ นางจึงต้องอุ้มครรภ์หนีซอกซอนไปจนถึง เกาะดีลอส (Delos)

งูpythonสัตวแพทย์สัตว์เลี้ยงสัตว์เลื้อยคลาน

เทพโปเซดอน มีความสงสารบันดาลให้เกาะน้อยผุดขึ้นในทะเล เพื่อให้นางได้ประสูติ เทพอพอลโล กับ เทพอาร์เตมิส บนเกาะนั้น ทันทีที่ประสูติจากครรภ์มารดา เทพอพอลโล ก็จับงูบอลไพธ่อนฆ่าเสีย ได้รับการขนานนามว่า ไพธูส แปลว่า “ผู้ประหารบอลไพธ่อน”...นั่นคือตำนานของงูตัวนี้

งูบอลไพธ่อน เรียกอีกชื่อว่า ไพทอล Python regius หรือ Royal Python ฝั่งทวีปอเมริกาเรียกว่า Ball Python ซึ่งในเมืองไทยเราก็เรียกชื่อเดียวกัน ถิ่นกำเนิดใน อาฟริกาตะวันตก จนถึง อูกานดา อยู่ในบริเวณป่าเปิดจนถึง ทุ่งซาวันนา

ลักษณะทั่วไป เป็นงูที่มีรูปร่างค่อนข้างสั้น ขนาดจะไม่เกิน 1.2 เมตร เมื่อโตเต็มที่ ปกติจะมี สีน้ำตาลทางด้านหลัง มีจุดขาวเทาหรือเหลืองทางด้านข้างลำตัว แถบสีเหลืองจากส่วนปลายจมูกยาวถึงบริเวณส่วนคอ ส่วนเส้นเหลืองจากปลายปากพาดตา และบริเวณใต้ท้องสีเหลือง

อุปนิสัยจัดเป็น งูที่เรียบร้อยไม่ดุร้าย มีพฤติกรรมต่างกับงูอื่นๆตรงที่ในการป้องกันตัว ไม่ค่อยใช้ฉกจู่โจมหรือการกัด แต่จะใช้ การขดตัว เป็นเสมือน ลูกบอล แทน...ดังชื่อของมัน

การสืบพันธุ์จะกระทำในช่วงใบไม้ผลผลิ หรือ หลังจากอากาศหนาวผ่านไป มักเป็นช่วงปลายปี โดยตัวผู้จะเลื้อยคลอเคลียกับตัวเมียไปทางด้านข้าง ใช้หางเขี่ยคลอเคลียไปบนหลังตัวเมีย มีการใช้เทคนิค นวดตัวเมียโดยใช้สเปอร์และปลายหาง เมื่อเป็นที่ถูกใจตัวเมียจะม้วนหางขึ้นเพื่อให้ตัวผู้ได้ผสมพันธุ์

จาก นั้น 1-4 เดือนต่อมา ตัวเมียจะออกไข่ ประมาณ 5-8 ฟอง ในการกกไข่ ตัวเมียทำหน้าที่เพียงป้องกันไข่ ไม่ได้ใช้การสั่นของกล้ามเนื้อเพื่อกระตุ้นไข่หรือให้ความอบอุ่น ในขณะที่เป็นลูกงูนั้น การลอกคราบจะถี่มากช่วงปีแรกเฉลี่ยเดือนละครั้ง ขึ้นอยู่กับอาหารหากกินมากก็จะลอกคราบถี่

ประเทศไทยมีการนำเข้ามาเพาะเลี้ยงเป็น สัตว์เลี้ยง นานกว่า หลายสิบปีแล้ว โดยกลุ่มผู้เลี้ยงมักจะเป็นวัยรุ่นหรือ นักศึกษา ที่อาศัยอยู่ตาม คอนโด หรือ หอพัก ที่ไม่มี การควบคุมงูpythonสัตวแพทย์สัตว์เลี้ยงสัตว์เลื้อยคลานดูแล อย่างเข้มงวด ปัจจุบันมีการเพาะพันธุ์เพื่อให้เกิดลวดลายตามลำตัวและสีสันใหม่ๆที่น่าสนใจ ทำให้บางตัวมีสนน ราคาแพงถึงหลักแสนบาทเลยทีเดียว...!!! สำหรับข้อมูลในการเลี้ยงงูบอลไพธ่อน ควรเลี้ยงไว้ในกล่องพลาสติกให้มีความยาว 1 เท่าของตัวงู มีการช่องระบายอากาศ ให้น้ำไว้ในถ้วย โดยการเปลี่ยนทุกวัน เพราะงูมักจะชอบขับถ่ายใส่น้ำบ่อยๆ ให้อาหารจำวพกหนูขาวหรือหนูถีบจักร สัปดาห์ละครั้ง

การดูแลทั่วไป ก็ แค่เพียงนำออกมาอุ้มเล่นทุกๆวัน เพื่อให้ถูกแดดบ้างในช่วงเวลาเช้า โดยเฉลี่ย วันละประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อความคุ้นเคย ยกเว้น อย่าอุ้มตอนที่งูอิ่มๆ และช่วงที่ เข้าคราบ

จากนั้นจึงเก็บไว้ใน กล่องเหมือนเดิม การทำความสะอาดทันทีเมื่อเห็นงูขับถ่ายออกมา เก็บคราบของงูที่ลอกแล้วไปทิ้ง อย่าปล่อยเอาไว้ในที่เลี้ยงงูเพราะอาจ หมักหมมเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค ได้

เท่าที่กล่าวมานี้ ใครสนใจจะเลี้ยงงูบอลไพธ่อน...ก็ควร ต้องศึกษาประวัติชีวิต มันเสียก่อน...ที่สำคัญควรบอกผู้อยู่ใกล้ชิดกับท่านด้วยว่า...พร้อมหรือไม่ ...???

ไชยรัตน์ ส้มฉุน


*อันนี้เจ้าของกระทู้ก้อเลี้ยงตัวนุง ซื้อมาตัวละ 1000 บาทเอง ^///^"*

ไม่มีความคิดเห็น: