จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2552

หยิบไพลใส่แชมพูน้องหมา ช่วยกำจัดเห็บหมัดได้ผล

หยิบไพลใส่แชมพูน้องหมา ช่วยกำจัดเห็บหมัดได้ผล

ไพลซิดัล

เห็บหมัดที่คอยกวนใจน้องหมาหลบไป "ไพลซิดัล" มาแล้ว จากผลงานนักวิจัย วว. ผสมน้ำมันไพลในแชมพู โลชัน และสเปรย์ฉีดสุนัขกำจัดเห็บหมัดได้ผลชัวร์ 100% พร้อมลดการอักเสบของผิวหนังเจ้าตัวโปรด เตรียมถ่ายทอดให้เอกชนผลิตเชิงพาณิชย์ ส่งออกสมุนไพรไทยโกอินเตอร์แทนการนำเข้าสารเคมีและเวชภัณฑ์จากนอก

ดร.ชุลีรัตน์ บรรจงลิขิตกุล นักวิชาการ ฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ทำวิจัยในโครงการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บ หมัด และต้านการอักเสบในสัตว์จากน้ำมันไพล ได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ไพลซิดัล (Plycidal) ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัดสำหรับสุนัขที่มีส่วนผสมของน้ำมันไพล ที่มีประสิทธิภาพกำจัดเห็บหมัดได้ยอดเยี่ยม 100% เป็นทางเลือกใหม่ให้คนรักสุนัข ทั้งช่วยเพิ่มมูลค่าให้สมุนไพรไทยให้ส่งไปขายยังต่างประเทศได้ในรูปแบบใหม่


นักวิจัยให้ข้อมูลว่า เหง้า ไพลนั้นมีน้ำมันหอมระเหยเป็นองค์ประกอบอยู่ 0.8% และจากการทดลองก็พบว่ามีฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบได้ จึงน่าจะนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงได้ เพราะยังไม่เคยมีใครที่ไหนนำไพลมาใช้กับผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงมาก่อน โดยต่อยอดจากผลสำเร็จของงานวิจัยเจลขมิ้นชันและสเปรย์ขมิ้นชันสำหรับรักษา โรคผิวหนังสุนัข ที่ช่วยรักษาโรคผิวหนังและอาการอักเสบเป็นหนองของสุนัขได้ ซึ่งได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เอกชนผลิตเชิงพาณิชน์ไปแล้ว

"ผลิตภัณฑ์ไพลซิดัล ประกอบด้วย แชมพู สเปรย์ และโลชัน ซึ่งทุกผลิตภัณฑ์มีน้ำมันไพลเป็นส่วนผสมหลัก โดยแชมพูผสมน้ำมันไพลสำหรับอาบน้ำให้สุนัข จะช่วยให้ขนนุ่ม สะอาด ช่วยกำจัดกลิ่นตัว พร้อมป้องกันและกำจัดเห็บหมัดได้ ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง" ดร.ชุลีรัตน์ อธิบายสรรพคุณของไพลซิดัลแก่ทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTVผู้จัดการออนไลน์

สเปรย์ไพลซิดัล ใช้สำหรับฉีดพ่นบริเวณตัวสุนัขและสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวสุนัข ซึ่งช่วยกำจัดเห็บตัวอ่อนและหมัดตัวแก่ให้ตายได้ 100% ภายใน 30-60 นาที ส่วนเห็บตัวแก่เพศเมียจะตายลงภายใน 2-3 ชั่วโมง และยังช่วยลดการอักเสบของผิวหนังและกล้ามเนื้อสุนัขได้ ส่วนโลชั่นไพลซิดัลใช้สำหรับนวดหรือทาบนผิวหนังสุนัขโดยไม่ต้องล้างออก ซึ่งจะช่วยกำจัดเห็บตัวอ่อนและหมัดตัวแก่ให้ตายได้ 100% ภายใน 30-60 นาที และช่วยลดการอักเสบของผิวหนังที่ถูกเห็บและหมัดกัดได้เช่นเดียวกัน และให้ผลดีกว่าเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์สำหรับสุนัขในท้องตลาดส่วนใหญ่ที่ทำ จากสารเคมีแทบทั้งสิ้น

"ผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 ชนิดได้ผ่านการทดสอบความปลอดภัยตามวิธีมาตรฐานโออีซีดี (OECD) แล้ว ซึ่งไม่พบว่าก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังและยังมีความปลอดภัยต่อสุนัข และผู้เลี้ยงด้วย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับภาคเอกชนในการนำผลวิจัยไพลซิดัลไป ผลิตเชิงพาณิชน์ โดยบริษัทนี้เป็นบริษัทที่ส่งออกผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยเป็นที่รู้จักในตลาดโลกมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังช่วยลดการนำเข้าเวชภัณฑ์จากต่างประเทศด้วย" ด.ชุลีรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ดี นักวิจัยไม่ได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวกับแมว แต่เชื่อว่าน่าจะสามารถนำไปใช้ได้เช่นกันโดยไม่เป็นอันตรายใดๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น โดยธรรมชาติแล้วแมวจะสะอาดกว่าสุนัข และไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเห็บหมัดเท่าใดนัก

ไม่มีความคิดเห็น: